Home / VĂN MẪU THPT / Văn mẫu lớp 12 / Cảm Nhận Về Người Vợ Trong Tác Phẩm Vợ Nhặt Của Kim Lân

Cảm Nhận Về Người Vợ Trong Tác Phẩm Vợ Nhặt Của Kim Lân

Đề bài: Cảm Nhận Về Người Vợ Trong Tác Phẩm Vợ Nhặt Của Kim Lân

BÀI LÀM

“Vợ nhặt” – một nhan đề khiến người đọc không khỏi tò mò và cuốn hút. “Vợ nhặt” – một việc làm có lẽ sẽ hạ thấp phẩm giá của người phụ nữ vì chỉ có đồ vật bị rơi người ta mới nhặt lên. Thế nhưng, ở đây, nhà văn Kim Lân đã dùng sự xót thương và lòng đồng cảm của mình để dựng lên một người “vợ nhặt” rất đức hạnh, đảm đang qua tác phẩm cùng tên của ông. Ông cũng là một trong những người được sinh ra và lớn lên trong cảnh nghèo khó, nên hơn ai hết, ông cũng hiểu nỗi khổ cực khi miếng ăn không đủ no, quần áo không đủ ấm. Vì vậy, nhà văn đã mượn nhân vật của mình để gửi gắm bao tâm tư, tình cảm vào đó.

>> Xem thêm: Phân tích tình huống truyện độc đáo trong bài Vợ nhặt của Kim Lân

>> Xem thêm: Phân tích nhân vật bà cụ Tứ trong tác phẩm Vợ nhặt

>> Xem thêm: Phân tích nhân vật Tràng trong tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân

“Vợ nhặt” là một câu truyện khá hài hước nhưng cũng đầy thê lương về tình cảnh thảm hại của nạn đói năm 1945. Chính cuộc sống cùng cực, bi thương đã làm nên người vợ nhặt. Và ngay chính người chồng trong hoàn cảnh này cũng có thể được gọi là “chồng nhặt”. Họ nhặt được nhau một cách rất tình vờ, rất ngẫu nhiên giữa những ngày đói khủng khiếp. Cả xóm làng chìm trong nạn đói. Người chết có lẽ còn nhiều hơn cả người sống. Mà đôi khi người sống tưởng như đã chết. Họ nằm thoi thóp, còng queo khắp lều chợ.

Giữa cái cảnh đói kinh khủng ấy, có một người đàn bà được “nhặt” về làm vợ. Anh cu Tràng – người đã nhặt thị – cũng có một số phận chẳng hơn gì thị. Hắn xấu xí, ngờ nghệch, còn thị cũng rách rưới như tổ đỉa. Nói theo cách hiện đại thì đây đúng là một cặp trời sinh, môn đăng hậu đối. Thị được Kim Lân khắc họa với những chi tiết rất chân thực: thị rách quá, quần áo tả tơi như tổ đỉa, thị gầy sọp, trên cái khuôn mặt lưỡi cày xám xịt chỉ còn thấy hai con mắt, con mắt trũng hoáy. Thị gặp Tràng trong một lần đẩy xe cho Tràng.

Lần thứ hai gặp lại, thị nhắc đến lời hứa của Tràng: hôm ấy leo lẻo cái mồm hẹn xuống, thế mà mất mặt. Thực ra, Tràng chẳng bận tâm gì vì với Tràng đó chỉ là câu bông đùa lúc mệt nhọc. Nhưng với thị thì khác, thị đứng trước mặt Tràng như để trách móc Tràng đã lỡ hẹn với mình. Hắn vẫn toét miệng cười: Chả hôm ấy thì hôm nay vậy. Này hẵng ngồi xuống ăn miếng giầu đã. Thị cong cớn đứng trước mặt hắn: Có ăn gì thì ăn, chả ăn giầu. Như chỉ đợi có câu mời của Tràng, Tràng vừa dứt lời thì thị ngồi sà xuống ăn thật.

Thị cắm đầu ăn một chặp bốn bát bánh đúc liền chẳng chuyện trò gì. Ăn xong thị cầm dọc đôi đũa quệt ngang miệng, thở: Hà, ngon! Về chị ấy thấy hụt tiền thì bỏ bố. Câu nói này của thị có lẽ chỉ như để thăm dò hoặc chữa ngượng chứ chắc thị cũng biết Tràng chưa có vợ. Câu trả lời của Tràng “làm đếch gì có vợ” như càng làm cho thị thích thú. Sau lời bông đùa thêm một lần nữa của Tràng: Này, nói đùa chứ có về với tớ thì ra khuân hàng lên xe rồi cùng về, thị về thật. Thị về trong sự ngỡ ngàng của Tràng.

Những tưởng, thị theo không Tràng như vậy là một sự trơ trẽn của người con gái chưa chồng. Nhưng không, trong cái hoàn cảnh thị không hề trơ trẽn. Ngược lại, thị vẫn đầy lòng tự trọng. Thị sà xuống ăn một chặp bốn bát bánh đúc liền là vì thị đói quá. Hơn nữa, sau khi Tràng có lời mời thị mới ăn chứ không phải thị cứ thế ăn. Trên đoạn đường cùng Tràng đi về, Thị e thẹn, ngượng ngùng đúng như kiểu nàng dâu mới về nhà chồng.

Thị bước sau Tràng mấy bước. Điều này thể hiện rằng thị vẫn ý thức được thân phận của mình là đàn bà, phụ nữ, không được đi trước đàn ông. Đây cũng chính là quan niệm sống của xã hội cũ. Có lẽ thị cũng biết, trong cái cảnh đói khát như thế này, lấy nhau về không biết ngày mai sẽ ra sao. Nhưng thị cũng như Tràng, bước qua những xác chết ngổn ngang vì đói để về với nhau.

Thị đến với Tràng có thể chưa phải vì tình yêu, nhưng vì tình thương, tình đồng cảm của những con người trong cùng một cảnh ngộ. Tấm lòng ấy của thị thật cao quý. Về đến nhà Tràng, thị vẫn e thẹn. Dù lúc trước, thị cong cớn và táo bạo lắm. Thị lẳng lặng theo Tràng vào trong nhà. Thị đảo mắt nhìn xung quanh, cái ngực gầy lép nhô lên, nén một tiếng thở gài. Tiếng thở dài của thị không hiểu vì lý do gì.

Nhưng điều này cho thấy thị không hề ngờ nghệch, dù sống trong cảnh đói khát, thị vẫn tỉnh táo lắm. Thị cũng hiểu, ở cái thời buổi này, làm sao có thể lấy được người khá giả. Vào nhà, thị chỉ dám ngồi mớm xuống mép giường. Rồi cả hai bỗng cùng ngượng nghịu. Hai tay thị ôm khư khư cái thúng, mặt bần thần khiến Tràng vừa ngỡ ngàng vừa băn khoăn.

Loading...

Khi đối mặt với mẹ Tràng – mẹ chồng của thị, con người thị thể hiện rõ sự ngoan hiền, lương thiện. Thị cất tiếng chào “U đã về ạ”. Chưa nghe thấy bà trả lời, thị nghĩ bà lão già cả, điếc lác nên thị cất tiếng chào lần nữa. Hóa ra, thị đâu có cong cớn như cái vẻ lúc ở ngoài chợ trước mặt Tràng. Thị rất lễ phép, biết điều. Trong ngày đầu tiên ở nhà Tràng cũng vậy. Thị dậy sớm làm mọi việc: quét dọn nhà cửa sân vườn, thu dọn quần áo sạch sẽ, gọn gàng. Mẹ Tràng cũng cùng thị làm vườn.

Những công việc đơn giản nhưng lại mang ý nghĩa sâu sắc khiến Tràng thấy mới lạ và thêm yêu cuộc sống này. Chính bản thân Tràng cũng tự ý thức bản thân mình cũng nên góp sức vào việc thay đổi căn nhà để cuộc sống khấm khá hơn, nề nếp hơn. Còn thị, với những công việc tuy đơn giản những đã thể hiện phẩm chất tốt đẹp, chịu thương chịu khó của một người vợ trung hậu, đảm đang. Thị chính là hình mẫu rất đẹp về người phụ nữ truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Không những thế, thị còn là một người có tấm lòng thấu hiểu và cảm thông sâu sắc. Trong bữa cơm đầu tiên, dù chỉ có rau chuối thái rối, và một đĩa muối ăn với cháo nhưng thị vẫn cùng cả nhà ăn rất ngon lành. Ngay cả khi ăn cháo cám cũng vậy, vị đắng xít nhưng thị vẫn điềm nhiên và vào miệng.

Khi xây dựng nhân vật người vợ nhặt, Kim Lân đã rất thành công và khiến người đọc bị cuốn hút vào câu truyện. Đồng thời qua đó, nhà văn cũng thể hiện một cách rất chân thực về nạn đói khủng khiếp năm 1945. Ở đó, vì quá đói nên đến cái quyền cơ bản nhất và vốn có của con người là quyền mưu cầu hạnh phúc cũng không có, khiến họ phải “nhặt” nhau về. Không mai mối, không sính lễ, không cau trầu, thị đã theo không về nhà Tràng.

tac pham vo nhat

Có lẽ lúc đó, người ta cũng chỉ nghĩ đến miếng ăn nên chẳng bận tâm để ý về việc thị làm vợ Tràng như thế nào. Họ chỉ thấy lạ một điều rằng, giữa lúc đói khổ như thế này mà còn đèo bòng nhau. Còn thị, thị cũng bước qua rào cản phong tục và cái lý lẽ thường tình rằng làm người con gái phải đoan trang, có giá trị… Mà thị cũng đâu có phải là không đoan trang. Rõ ràng Tràng có lời mời thị về làm vợ, chứ không phải thị tự dưng chạy theo Tràng.

Chỉ là sự việc diễn ra quá bất ngờ và chóng vánh khiến cho ai cũng ngỡ ngàng. Thế nhưng, một khi đã làm vợ, thị đã rất chu đáo trong bổn phận làm vợ của mình. Hơn nữa, thị cũng không hề ca thán nửa lời với cảnh ngộ đói kém của nhà chồng. Mà có ca thán cũng đâu có nghĩa lý gì khi tất cả mọi người lúc đó đều cùng chung một hoàn cảnh.

Và rồi, chính thị là người đã đưa ra cảnh tượng nhân dân đua nhau phá kho thóc của Nhật, chia cho dân nghèo. Đây chính là hình ảnh đắt giá làm nên giá trị sâu sắc cho tác phẩm. Cảnh tượng ấy là niềm cổ vũ cho nhân dân, cho những con người cùng khổ vùng dậy đấu tranh giải cứu chính mình. Để từ nay về sau, những mảnh đời như thị không còn phải khổ nữa, cũng không có hiện tượng phải làm “vợ nhặt” nữa.

Qua câu chuyện của cuộc đời người vợ nhặt đầy lam lũ, khổ cực nhưng vẫn đầy lòng nhân ái khiến người đọc liên tưởng đến những người vợ trong thời hiện đại. Họ sống sung sướng, đầy đủ nhưng không phải ai cũng có được phẩm chất đạo đức tốt đẹp như thị. Lại một lần nữa, thị chính là tấm gương sáng về người vợ tốt cho mọi người noi theo.

Thị tuy chỉ là một người vợ được Tràng “nhặt” về nhưng chính thị đã mang lại nguồn sống mới, niềm hi vọng mới cho Tràng và cả mẹ Tràng, chính thị đã làm tăng sức hấp dẫn và giá trị cho tác phẩm. Tất cả các nhân vật trong đó đều chịu chung một số phận nghèo đói, thê lương, cùng chung một ách thống trị và tất nhiên cũng cùng chung một niềm nung nấu là sẽ đứng lên đấu tranh, phá kho thóc của bọn Nhật, để cứu chính mình và chia cho dân nghèo.

>> Xem thêm: Phân Tích Tác Phẩm Vợ Nhặt Của Tác Giả Kim Lân

>> Xem thêm: Giá Trị Nhân Đạo Của Truyện Ngắn Vợ Nhặt Của Kim Lân

>> Xem thêm: Giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo trong Vợ nhặt của Kim Lân

>> Xem thêm: Phân tích hình ảnh nồi cháo cám trong Vợ nhặt

>> Xem thêm: Soạn Bài Vợ Nhặt Của Tác Giả Kim Lân

Spread the love
Loading...

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *