Home / SOẠN BÀI / Soạn Bài Uy-Lít-Xơ Trở Về | Soạn Văn 10 | Văn Mẫu Hay Nhất

Soạn Bài Uy-Lít-Xơ Trở Về | Soạn Văn 10 | Văn Mẫu Hay Nhất

Đề bài: Soạn Bài Uy-Lít-Xơ Trở Về | Soạn Văn 10 | Văn Mẫu Hay Nhất

BÀI LÀM

Câu 1.

Đoạn trích “Uy-lít-xơ” trở về có thể được chia thành 2 đoạn như sau:

  • Đoạn 1: Từ đầu đến “là người kém gan dạ”. Cuộc chiến đấu giữa những người đến cầu hôn Pê-nê-lốp và những nghi ngờ mà Pê-nê-lôp dành cho chồng.
  • Đoạn 2: Phần còn lại. Cuộc hộ tụ, đoàn viên của hai vợ chồng Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp

Câu 2.

Tâm trạng của Uy-lít-xơ khi trở về gặp lại vợ mình:

  • Chàng vẫn điềm tĩnh, dù sau hai mươi năm loạn lạc mới được trở về nhưng chàng không vội vã hay có những hành động thân mật trước với vợ khi vợ chưa nhận ra mình.
  • Khi con trai nói với mẹ đây là cha mình, nhưng vợ chàng vẫn chưa tin, Uy-lit-xơ không những không tức giận mà vẫn kiên trì chờ đợi vợ nhận ra mình.
  • Khi kể về chiếc giường. Uy-lít-xơ vẫn nhớ rất rõ từng chi tiết bí mật của chiếc giường. Chàng tò mò hỏi vợ chiếc giường còn ở chỗ cũ nữa không.
  • Khi vợ nhận ra mình, Uy-lít-xơ cảm động, nước mắt khóc dầm dìa.

Những biểu hiện cảm xúc trên của Uy-lít-xơ chứng tỏ chàng là một người rất chung thủy, rất kiên nhẫn, lịch thiệp, có lòng tự trọng cao và tình yêu thương lớn lao dành cho vợ.

Câu 3.

Pê-nê-lốp rất đỗi phân vân vì nàng chưa dám khẳng định chắc chắn người đang đứng trước mặt mình có phải là Uy-lit-xơ thật hay không. Mặt khác, trong lòng nàng rất nhớ, rất yêu Uy-lít-xơ, nay chàng trở về, nàng chỉ muốn chạy lại ngay ôm lấy chàng nhưng nàng không biết đó có phải là chồng mình thật không.

Sự phân vân này cho thấy Uy-lít-xơ là một con người đức hạnh, thủy chung, có phẩm giá và lòng tự trọng rất cao.

Loading...

Tâm hồn nàng rất trong sáng với một tình yêu chung thủy dành cho chồng.

Câu 4.

Cách kể của Hô-me-rơ qua đoạn này thể hiện đặc trưng của phong cách kể chuyện sử thi, vừa chậm rãi, vừa tỉ mỉ, trang trọng. Ở đoạn trích này Pê-nê-lốp nghi ngờ, không tin Uy-lít-xơ là người chồng xa cách của mình. Do đó kiểu kể chuyện tỉ mỉ này tạo ra những đoạn đối thoại mang hình thức thăm dò, thử phản ứng từ đó dẫn tới bản chất của vấn đề. Để khắc họa bản chất nhân vật, Hô-me-rơ thường sử dụng hình thức gọi nhân vậ bằng cụm danh – tính từ rất phổ biến trong sử thi Hi Lạp (ví dụ: Pê-nê-lốp thận trọng, nhũ mẫu Ơ-ri-clê hiền thảo, Uy-lít-xơ cao quý và nhẫn nại…).

Điều này tạo cho sử thi phong cách riên, hấp dẫn, đặc sắc. Biện pháp nghệ thuật được Hô-me-rơ sử dụng ở khố cuối đoạn trích (“Dịu hiền’’ … “buông rời’’) là biện pháp so sánh có đuôi dài, ở đây, Hô-me-rơ đã ví niềm vui tái ngộ của Pê-nê-lốp với Uy-lít-xơ cũng giống như hạnh phúc của con người thoát nạn biển khởi. Vế so sánh được nói trước, dài hơn với hình ảnh cụ thể, sinh động, như cái đòn bẩy nghệ thuật nhằm tôn lên sự việc được so sánh, tạo hiệu quả đặc biệt cho câu văn.

>> Xem thêm: Đóng vai Pê-nê-lôp kể lại cuộc hội ngộ với Uy-lít-xơ

Soạn Bài Uy-Lít-Xơ Trở Về | Soạn Văn 10 | Văn Mẫu Hay Nhất
Rate this post
Spread the love
Loading...

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *