Home / SOẠN BÀI / Soạn Bài Chiếc Thuyền Ngoài Xa Của Tác Giả Nguyễn Minh Châu

Soạn Bài Chiếc Thuyền Ngoài Xa Của Tác Giả Nguyễn Minh Châu

Đề bài: Soạn Bài Chiếc Thuyền Ngoài Xa Của Tác Giả Nguyễn Minh Châu

BÀI LÀM

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

Những nét chính về tác giả :

  • Nguyễn Minh Châu (1930 – 1989) quê ở Nghệ An.
  • Đầu năm 1950, ông gia nhập quân đội.
  • Từ năm 1952 – 1958, ông công tác và chiến đấu tại Sư đoàn 320
  • Năm 1962, ông về phòng văn nghệ quân đội, sau chuyển sang tạp chí Văn nghệ quân đội
  • Những tác phẩm chính : Cửa sông, những vùng trời khác nhau, dấu chân người lính, miền cháy, lửa từ những ngôi nhà….

Những nét chính về tác phẩm :

  • Chiếc thuyền ngoài xa được sáng tác năm 1987
  • In đậm phong cách tự sự – triết lí của Nguyễn Minh Châu
  • Truyện kể lại chuyến đi thực tế của một người nghệ sĩ nhiếp ảnh và những chiêm nghiệm sâu sắc của ông về nghệ thuật và cuộc đời.

HƯỚNG DẪN HỌC BÀI

Câu 1.

Phát hiện thứ nhất của người nghệ sĩ nhiếp ảnh đầy thơ mộng. Vẻ đẹp của chiếc thuyền ngoài xa trên biển sớm mờ sương đã được tác giả cảm nhận một cách rất lãng mạn:

  • Anh đánh giá đây là một cảnh "đắt" trời cho.
  • Anh ví đây là một bức tranh mực tàu của một danh họa thời cổ.
  • Mũi thuyền in một nét mơ hồ lòe nhòe vào bầu sương mù trắng như sữa có pha đôi chút màu hồng hồng do ánh mặt trời chiếu vào.
  • Tất cả khung cảnh ấy nhìn qua những cái mắt lưới và tấm lưới nằm giữa hai chiếc gọng vó hiện ra dưới một hình thu y hệt cánh một con dơi.
  • Toàn bộ khung cảnh từ đường nét đến ánh sáng đều hài hòa và đpẹ, một vẻ đẹp thực đơn giản và toàn bính khiến đứng trước nó tôi trở nên bối rối, trong trái tim như có cái gì bóp thắt vào.
  • Bản thân cái đẹp chính là đạo đức?
  • Trước vẻ đẹp ấy, Phùng tưởng chính mình vừa khám phá thấy cái chân lý của sự toàn thiện, khám phá thấy cái khoảnh khắc trong ngần của tâm hồn.

Như vậy, vẻ đẹp thơ mộng của chiếc thuyền ngoài xa trong sương sớm không những được người nghệ sĩ nhiếp ảnh cảm nhận qua cái nhìn thực tế, chi tiết và chân thật mà còn được anh nhìn bằng lăng kính trong suốt của tâm hồn. Anh gắn cái đẹp với đạo đức, với những điều tốt đẹp nhất.

Sự cảm nhận vẻ đẹp ở Phùng rất khác thường, nhưng đó lại là một vẻ đẹp toàn diện, đẹp cả bên ngoài lẫn bản chất bên trong.

soan bai chiec thuyen ngoai xa

Câu 2.

Phát hiện thứ hai của người nghệ sĩ nhiếp ảnh đầy nghịch lí. Anh đã chứng kiến toàn bộ cuộc bạo hành của gia đình hàng chài trên thuyền.

  • Người đàn bà mỏi mệt, vẻ mặt nhợt nhạt, bơ phờ vì thức trắng cả đêm kéo lưới, sáng hôm sau lại bị gã chồng vũ phu trút lên cơn giận với những nhát quật túi bụi bằng chiếc thắt lưng đau điếng người. Nhưng nghịch lí là người đàn bà không hề chống trả, cũng không tìm cách chạy trốn. Bà im lặng, cam chịu. Thằng con chạy lại cũng im lặng, tuy nó nhỏ nhưng lại có sức mạnh ghê gớm, không biết bằng cách nào nó đoạt được chiếc dây thắt lưng từ người cha hung tàn. Hắn dang cánh tay tát con hai cái khiến thằng bé ngã lăn xuống đất.
  • Gã chồng bỏ đi. Mặc dù đã bị đánh đập, hành hạ một cách nhục nhã, tàn bạo, người đàn bà sau những giọt nước mắt cơ cực, tủi hờn vẫn chạy theo người đàn ông kéo hắn trở về.
  • Phùng vô cùng ngạc nhiên và cảm thấy khó hiểu. Chính anh cũng đã chạy vào can ngăn gã chồng thô bạo không được đánh vỡ. Nhưng mọi sự tình trong gia đình ấy, anh không thể nào hiểu hết được. Chỉ biết rằng, anh căm phẫn gã chồng bao nhiêu thì lại càng xót xa thương cảm cho người đàn bà bấy nhiêu.

Câu 3.

Câu chuyện của người đàn bà ở tòa án huyện:

Loading...
  • Ban đầu người đàn bà sợ sệt, rụt rè, van lại Đẩu đừng bắt bà bỏ chồng. Dù các anh đã khuyên can bà, chính bản thân bà cũng hiểu rõ hắn là một người vũ phu. Chính bà là người hiểu hơn ai hết những trận roi đòn đau đớn đến thế nào. Nhưng vì con, sống vì con nên bà phải chấp nhận, cam chịu và chịu đựng.
  • Khi nói về chồng, về con, thái độ của bà khác hẳn, bà không còn run sợ, rụt rè.
  • Bà kể do mình xấu xí không có ai lấy, do có mang với một người đàn ông hàng chài nên phải lấy hắn. Giờ đẻ nhiều con quá, cuộc sống khó khăn, khổ cực nên gã chồng bực bội, cứ tực giận lên lại lôi bà ra đánh.
  • Nhưng bà không dám bỏ chồng, vì trên thuyền buộc phải có người đàn ông mới có thể chèo trống được những lúc sóng to gió lớn.

Bà là một người mẹ vĩ đại, giàu đức hi sinh, dùng tất cả tình thương yêu của mình cho con cái. Nhưng mặt khác, bà cũng nhu nhược và yếu mềm, không dám đứng lên đấu tranh để đòi lại quyền sống chính đáng cho chính mình.

Về mặt Phùng – đến bây giờ Phùng mới thấu hiểu sự chịu đựng của người đàn bà ấy là vì điều gì. Vì vậy, không thể nào nhìn nhận sự việc từ bên ngoài, mà phải thấu hiểu nguyên nhân từ bên trong mới có thể đánh giá, kết luận được.

Câu 4.

Cảm nghĩ về nhân vật người đàn bà vùng biển:

  • Bà có một thân hình quen thuộc của người đàn bà vùng biể, cao lớn với những đường nét thô kệch, mặt rỗ. Tấm lưng áo bạc phếch, rách rưới, nửa thân dưới ướt sũng.
  • Bên trong vẻ ngoài xấu xí, thô kệch ấy lại là một tấm lòng người mẹ rất giàu đức hi sinh, giàu tình yêu thương bao la và sự cam chịu lớn lao vô cùng.

Bà là đại diện cho những hoàn cảnh khác của những người phụ nữ cùng cảnh trên cuộc sống thuyền tàu.

Cảm nghĩ về nhân vật lão đàn ông độc ác:

  • Hắn cũng là một người đàn ông mang dáng dấp điển hình của dân biển: tấm lưng rộng và cong như lưng một chiếc thuyền.
  • Ngoài hình gã mang những nét dữ tợn: mái tóc tổ quạ, chân đi chữ bát, hàng lông mày cháy nắng rủ xuống hai con mắt đầy vẻ độc dữ.
  • Tính tình gãn hung bạo đúng như vẻ bề ngoài mà tác giả đã miêu tả. Hắn đánh đập người đàn bà đã bào sinh ra tử cùng hắn.
  • Nhưng dẫu sao trước đây gã cũng từng là người đàn ông hiền lành, không đánh đập vợ bao giờ. Do hoàn cảnh, do cuộc sống khốn khổ khiến hắn thay đổi tính nết.
  • Hắn vừa là nạn nhân của cái khổ, lại vừa là người mang lại sự đau khổ cho vợ con.

Cảm nghĩ về chị em thằng Phát:

  • Cả hai chị em đều thương mẹ nhưng cô chị lớn hơn hiểu hơn nên đã can ngăn thằng em khi nó định lao vào đánh bố.
  • Thằng em thẳng thắn, bộc trực, cũng vì thương mẹ mà xả thân cứu mẹ.

Cảm nghĩ về nhân vật người nghệ sĩ nhiếp ảnh:

  • Anh có cái nhìn rất tinh tế, chi tiết.
  • Anh nhìn nhận mọi thứ qua lăng kính của tâm hồn.
  • Anh có sự cảm thông sâu sắc với người đàn bà khốn khó, đồng thời cũng thương xót cho số phận những người cùng cảnh.

Tất cả các nhân vật trên, mỗi người một tính cách, song đều góp phần làm nên ý nghĩ của câu truyện.

Câu 5.

Cách xây dựng cốt truyện của Nguyễn Minh Châu trong tác phẩm này rất độc đáo.

Xuất phát từ việc đi săn một bức ảnh đẹp trên biển trong cảnh bình minh, người nghệ sĩ nhiếp ảnh đã nhận ra những sự thật phũ phàng đằng sau bức hình đẹp mà mình chụp được.

Cốt truyện ấy cho ta thấy rằng, sự thật cuộc sống không đẹp như những gì ta nhìn thấy. Khi tìm hiểu sâu sắc mới cảm nhận được hết những gì ẩn chứa trong đó.

Câu 6.

Ngôn ngữ nhân vật và ngôn ngữ người kể chuyện trong tác phẩm luân phiên nhau trong sự diễn biến của câu truyện. Người kể ở đây là một người nghệ sĩ nhiếp ảnh, có cái nhìn rất tinh tế nhạy bén và sâu sắc. Vì vậy, ngôn ngữ cũng mang những nét nghệ thuật riêng. Còn ngôn ngữ của nhân vật là người dân, người đàn bà vùng biển, có những từ ngữ riêng của họ, mang nét đặc trưng của biển, của cuộc sống lam lũ, khổ cực.

>> Xem thêm: Phân tích truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu

Soạn Bài Chiếc Thuyền Ngoài Xa Của Tác Giả Nguyễn Minh Châu
Rate this post
Spread the love
Loading...

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *