Home / VĂN MẪU THPT / Văn mẫu lớp 10 / Cái Thiện Và Cái Ác Trong Truyện Tấm Cám | Văn Mẫu

Cái Thiện Và Cái Ác Trong Truyện Tấm Cám | Văn Mẫu

Đề bài: Cái Thiện Và Cái Ác Trong Truyện Tấm Cám | Văn Mẫu

BÀI LÀM

Nếu ví văn đàn văn học Việt Nam là vườn hoa rực rỡ hương sắc thì một trong những bông hoa rực rỡ nhất chính là văn học dân gian. Khác với văn học thành văn, văn học bác học, văn học dân gian không cần đến những “Khuôn vàng thước ngọc”, những điển tích, điển cố cầu kì, xa hoa mà chỉ giản dị, gần gũi như chính những tác giả dân gian, những người nông dân lao động sáng tạo nên chúng. Thể hiện đầy đủ nhất thế giới quan, nhân sinh quan của ông cha ta “ngày xưa” chính là thể loại truyện cổ tích. Thuộc thể loại tự sự dân gian truyện cổ tích phản ánh đầy đủ đời sống vật chất cũng như đời sống tinh thần của ông cha ta “ngày xưa”. Đặc biệt là ước mơ cháy bỏng về một thế giới công bằng, văn minh cùng triết lí “ở hiền gặp hiền, ác giả ác báo”. Thể hiện nổi bật nhất suy nghĩ về cái thiện, cái ác của nhân dân lao động chính là truyện Tấm Cám.

>> Xem thêm: Phân tích nhân vật Cám trong truyện cổ tích Tấm Cám

>> Xem thêm: Suy Nghĩ Về Cuộc Đấu Tranh Giữa Thiện & Ác, Giữa Người Tốt & Kẻ Xấu Ở Xã Hội Xưa & Nay Trong Tấm Cám

Truyện cổ tích Tấm Cám thuộc vào loại truyện đời sống sinh hoạt vẫn mang dấu ấn của những yếu tố hoang đường, kỳ ảo nhưng không còn đậm nét mà đi sâu, tập trung phản ánh đời sống sinh hoạt hằng ngày, những tâm tư, suy nghĩ  của nhân dân lao động Việt xưa.

Nằm trong motip “mẻ ghẻ, con chồng”, câu chuyện gia đình cô Tấm, cô Cám chính là câu chuyện thu nhỏ của xã hội phong kiến đương thời. Là suy nghĩ sâu sắc của ông cha ta về “cái thiện”, “cái ác”, về những mâu thuẫn tồn tại lâu đời trong xã hội.

Truyện kể rằng: Ngày xưa, ở một ngôi làng nọ có gia đình hai cha con, người con tên là Tấm, mẹ Tấm mất sớm, người cha liền cưới một bà vợ hai sinh ra đứa con gái đặt tên là Cám, ít lâu sau thì cha Tấm cũng mất Tấm một mình sống chung với mẹ con Cám”. Từ đây, cuộc sống của Tấm là một chuỗi khó khăn, vất vả, bị áp bức, chịu bất công. Tấm thì vất vả ngày đêm làm hết những công việc trong nhà từ lau nhà, nấu cơm đến chăn trâu, cắt cỏ,… ngược lại Cám thì cả ngày chỉ lo ăn diện, quần áo là lượt, hái hoa, bắt bướm rong chơi. Làm việc vất vả là thế chẳng những không được khen ngợi Tấm còn thường xuyên bị dì ghẻ mắng chửi, đánh đập. Trong gia đình Tấm là người con chồng không được yêu thương, không có quyền hành, bị đánh, bị mắng. Tấm chính là hiện thân của người nông dân lao động xưa, hiền lành, chịu thương, chịu khó, không có quyền hành trong xã hội. Còn mẹ con Cám là đại diện của tầng lớp thống trị, có địa vị, có quyền hành, mưu mô, độc ác, áp bức những con người nhỏ bé, lương thiện.

Hay nói cách khác Tấm chính là hiện thân của “cái thiện”, mẹ con Cám là đại diện của “cái ác”. Tấm là một cô gái không chỉ đẹp người mà còn đẹp nết, chăm chỉ, lương thiện, ăn nói nhẹ nhàng, lễ phép được nhân dân trong làng quý mến. Ngược lại, Cám không chỉ xấu người mà xấu cả nết, vừa lười làm, lại ham chơi. Tấm xinh đẹp, khéo léo bao nhiêu, Cám lại xấu xí, hậu đậu bấy nhiêu. Như vậy, chỉ cần qua việc miêu tả ngoại hình, tính cách của Tấm và Cám cũng có thể thấy rõ suy nghĩ ưu ái, yêu thương đối lập mà nhân dân lao động dành cho cái thiện và cái ác. Các tác giả dân gian ưu ái cô Tấm bao nhiêu thì ghé bỏ cô Cám bấy nhiêu.

truyen tam cam

Sống chung với mẹ con Cám trong gia đình Tấm không chỉ chịu vất vả, thiệt thòi mà còn bị tước đoạt công sức, hạnh phúc. Bằng  những mưu mô, nham hiểm của mình dì ghẻ và Cám đã hết lần này đến lần khác bóc lột, cướp đoạt hạnh phúc niền vui của Tấm. Cướp đi tấm yếm đỏ mà đáng nhẽ ra phải thuộc về cô Tấm chăm chỉ. “Một hôm dì ghẻ đưa cho Tấm và Cám mỗi đứa một cái giỏi sai đi bắt tôm, bắt tép, đứa nào bắt được nhiều hơn thì thưởng cho một chiếc yếm đào”. Chiếc yếm đào, đỏ thắm, xinh xắn, cô gái nào cũng yêu, cũng thích, cũng mong muốn có được Tấm và Cám cũng vậy. Một phần thích chiếc yếm đào, nhưng phần nhiều vốn tính chăm chỉ, chịu thương, chịu khó và sợ dì mắng Tấm chăm chỉ bắt tôm, bắt tép cuối ngày cũng đã đầy giỏ. Lòng nàng vui tươi, háo hức nghĩ về phần thưởng đẹp đẽ “chiếc yếm đào” nhưng bỗng nhiên nghe Cám nói:                  

“Chị Tấm ơi chị Tấm

Đầu chị lấm

Chị hụp cho sâu

Kẻo về mẹ mắng”, vốn nhẹ dạ, cả tin và sợ dì Tấm vội vã đi gội đầu theo lời Cám mách. Nàng đâu biết, Cám mải ham vui, chẳng bắt nổi một con tôm, con tép nhưng lại tham lam tấm yếm đào đã lừa chị, cướp đi thành quả lao động, cướp đi phần thưởng vốn dĩ thuộc về Tấm. Trước sự việc như thế Tấm chỉ khóc bởi nàng biết dù có giải thích bao nhiêu, như thế nào thì dì ghẻ cũng không nghe và tấm yếm đào vẫn thuộc về Cám. Thật vậy, trong xã hội phong kiến, với tư tưởng phân biệt giàu, nghèo, phân chia giai cấp sâu sắc. Trong xã hội giai cấp vua chúa, quan lại, quý tộc là những “thiên tử”, những đứa con trời muốn gì được nấy thì việc chúng tước đoạt công sức, thành quả lao động của nhân dân là một chuyện hết sức bình thường, không có gì lạ lẫm. Đối diện với sự bất công đó Tấm – người dân lao động chỉ có thể bấu víu, cầu mong sự giúp đỡ của những “bà tiên”, “ông bụt” tầng lớp siêu nhiên với những phép mầu kỳ diệu giúp đỡ, thay đổi số phận của mình, thay đổi những áp bức, bất công trong xã hội đương thời.

Ước mơ cháy bỏng thay đổi số phận, thay đổi cuộc sống các tác giả dân gian đã để “ông bụt” trao vào tay Tấm một “phần thưởng” xứng đáng. Một cuộc hôn nhân thay đổi số phận, cuộc hôn nhân giữa người giàu với người nghèo, giữa tầng lớp thống trị với bị trị. Vì không muốn cho Tấm đi dự hội “Dì ghẻ trộn một đấu gạo với một đấu thóc bắt ở nhà nhặt cho xong mới được đi xem hội”. Nhờ Bụt giúp đỡ Tấm không những được đi hội mà còn có quần áo đẹp và chiến thắng trong cuộc “thử giày kém vợ” của nhà vua. Từ một người con riêng chịu nhiều áp bức, bóc lột, bất công Tấm đã thy đổi số phận trở thành bậc “mẫu nghi thiên hạ”, được hưởng giàu sang, hạnh phúc tột đỉnh. Từ thân phận của một người bị trị thành thân phận của một người thống trị. Đấy cũng có lẽ là ước mơ cháy bỏng của nhân dân lao động về một ngày được thay đổi số phận, được hưởng vui vẻ, hạnh phúc trọn vẹn.

Loading...

Những tưởng từ đây Tấm sẽ bình yên sống cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc nhưng sự đố kị, ghen ghét, độc ác một lần nữa mẹ con Cám lại tước đoạt hạnh phúc của Tấm. Nhân cơ hội Tấm từ hoàng cung về giỗ cha, dì ghẻ ngon ngọt “con trèo cây cau, hái cau cúng cha”. Nào ngờ Tấm vừa trèo lên cây cau thì ngay lập tức dì ghẻ phía dưới lấy dao chặt cây làm Tấm ngã chết rồi đưa Cám vào cung thay Tấm làm hoàng hậu. Tưởng rằng Tấm sẽ tiếp tục khóc lóc, cầu xin sự giúp đỡ của Bụt nhưng không “con giun xéo lắm cũng quằn”, từ đây các tác giả dân gian đã để Tấm tự đứng dậy, tự đấu tranh giành lại hạnh phúc, giành lại những thứ vốn thuộc về mình bằng sự “hóa thân” đầy thú vị, kỳ diệu.

Để giành lại hạnh phúc của mình Tấm đã hóa thân bốn lần. Lần đầu tiên thành chim vàng anh ngày ngày bầu bạn vui đùa cùng nhà vua, cám thấy vua cả ngày chỉ vui đùa, bầu bạn với chim thì ngay lập tức giết vàng anh đổ lông ra góc vườn. Từ đống lông chim lại mọc lên hai cây xoan đào tươi tốt, Cám chặt cây làm khung cửu. Chỉ muốn làm niền vui nhỏ, làm bóng mát bên cạnh người chồng yêu quý nhưng “năm lần, bảy lượt” bị mẹ con Cám hãm hại Tấm dường như đã trở nên mạnh mẽ hơn, dứt khoát hơn “lúc ngồi dệt vải Cám nghe khung cửu kêu: Cót ca cót két/ Lấy tranh chồng chị/ Chị khoét mắt ra”. Sợ hãi Cám vội đốt khung cửu đổ tro ra xa hoàng cung. Từ đống tro mọc lên một cây thị xanh tốt, chỉ có duy nhất một quả to vàng, thơm ngát. Ngày nọ có bà lão đi qua nhìn thị thấy thích lắm bèn nói: “Thị ơi thị rơi bị bà/ Bà để bà ngửi/ Chứ bà không ăn” quả thị ngay lập tức rơi vào bị bà. Tấm từ trong quả thị bước ra ngày ngày lo cơm nước, nhà cửa sống với bà lão như hai mẹ con. Một ngày nọ, vua đi ngang nhà bà lão thấy trầu têm cánh phượng giống hệt Tấm têm ngày xưa vội vàng xin gặp mặt. Hai vợ chồng đoàn viên trong hạnh phúc. Tấm trở lại cung vua, trở lại vị trí vốn thuộc về mình, trừng trị mẹ con Cám đích đáng. Và hưởng cuộc sống hạnh phúc trọn vẹn. Như vậy, dù phải chịu bao nhiêu khó khăn, thử thách, bị mẹ con Cám hết lần này đến lần khác hãm hãi, giết chết Tấm với tấm lòng lương thiện, hiền lành cuối cũng đã tự mình giành lại được hạnh phúc, sống cuộc sống vui vẻ mãi mãi.

Trong xã hội phong kiến, nhân dân lao động luôn luôn phải chịu áp bức, bóc lột, bất công. Sự bóc lột, bất công sâu sắc đó đã khiến “cô Tấm”, khiến những người nhân dân lao động không còn chịu ngồi im mong chờ vào những điều kỳ diệu, những phép màu hư ảo của những “bà tiên”, “ông bụt” mà đã tự mình đứng lên đấu tranh, chống lại áp bức, bóc lột, bất công để giành lấy tự do, hạnh phúc thực sự.

Bằng việc sử dụng những câu chuyện, tình tiết có thật trong cuộc sống kết hợp với những yếu tố siêu nhiên, kỳ ảo cộng với nhịp nhàng trong sử dụng nững  motip hay, hấp dẫn như motip hóa thân, motip hôn nhân giàu – nghèo,… truyện cổ tích Tấm Cám không chỉ thành công trong việc gây hứng thú, hấp dẫn nơi người đọc người nghe mà còn thể hiện rõ nét tâm tư, suy nghĩ, nguyện vọng của nhân dân lao động. Đối với các tác giả dân gian cái thiện luôn là cái đẹp nhất, hoàn mỹ nhất, cái ác luôn là những thứ xấu xí nhất. Sống trong xã hội còn đầy rẫy những áp bức, bất công ấy họ luôn luôn mong muốn có được một cuộc sống công bằng, văm minh, tốt đẹp hơn. Cuộc sống mà ở đó cái thiện sẽ thắng cái cái ác, những người tốt, người lương thiện sẽ được hưởng hạnh phúc. Thể hiện rõ triết lý ngàn đời của nhân dân ta “ở hiền gặp lành, ác giả ác báo”.

Trong đời sống xã hội luôn tồn tại song song hai thái cực thiện và ác. Đối với các tác giả dân gian, tác giả của những câu chuyện cổ tích cái thiện là cái thiện đến tận cùng, cái ác cũng là cái ác đến tận cùng không có sựu pha lẫn, đan xen, không có những nhân vật trung lưu nằm giữa ranh giới thiện và ác. Mọi nhân vật đều đảm nhận một chức năng nhất định” cô Tấm duy trì, khẳng định cái thiện, trừng phạt cái ác; ông bụt giúp đỡ, bảo vệ cái thiện; mẹ con dì ghẻ thể hiện cái ác,… mọi diến biến, tình tiết câu chuyện đều hướng đến phục vụ một mục đích cuối cùng khẳng định triết lý muôn đời không thể thay đổi “ở hiền gặp lành, ác giả ác báo”.

Không ai có thể xác định chính xác thời gian ra đời của truyện cổ tích Tấm Cám. Chỉ biết nó đã có từ rất lâu, từ hàng trăm, hàng ngàn năm trước, thậm chí là lâu hơn nữa nhưng cho đến tận ngày nay mọi người dân Việt Nam vẫn thuộc lòng câu chuyện về cô Tấm. Đủ để thấy sức hút mạnh mẽ, sâu sắc của nó. Sức hấp dẫn ấy không chỉ đến từ những chi tiết hấp dẫn, thu hút, màu sắc siêu nhiên, kỳ ảo mà còn đến từ chính giá trị nhân đạo, ý nghĩa nhân văn, sâu sắc khẳng định triết lý ngàn đời “ở hiền gặp lành, ác giả ác báo” đồng thể hiện ước mơ cháy bỏng của nhân dân về một xã hội công bằng, tốt đẹp hơn.

>> Xem thêm: Soạn bài Tấm Cám

>> Xem thêm: Tóm tắt truyện Tấm Cám

>> Xem thêm: Phân tích truyện Tấm Cám

Please follow and like us:
Loading...

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial