Home / SOẠN BÀI / Soạn Bài Đàn GhiTa Của Lorca Tác Giả Thanh Thảo

Soạn Bài Đàn GhiTa Của Lorca Tác Giả Thanh Thảo

Đề bài: Soạn Bài Đàn GhiTa Của LorCa Tác Giả Thanh Thảo

BÀI LÀM

  1. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

>> XEM THÊM: Phân tích ý nghĩa nhan đề và lời đề từ của bài thơ Đàn ghi ta của Lorca

Những nét chính về tác giả Thanh Thảo

  • Thanh thảo tên khai sinh là Hồ Thành Công, sinh năm 1946.
  • Quê quán : Mộ Đức – Quảng Ngãi
  • Tốt nghiệp khoa Ngữ văn, trường Đại học Tổng Hợp Hà Nội.
  • Thanh Thảo vào công tác ở chiến trường miền Nam.
  • Những năm gần đây, Thanh Thảo vẫn tiếp tục làm thơ và viết báo, tiểu luận phê bình và nhiều thể loại khác.
  • Thơ Thanh Thảo là tiếng nói của người trí thức nhiều suy tư, trăn trở về các vấn đề xã hội và thời đại.
  • Ông khước từ lối viết thơ truyền thống cũ kỹ, nghiêm ngặt và gò bó để cách tân thơ mới một cách phóng khoáng, tự do.
  • Những tác phẩm chính: Những người đi tới biển (1977), Dấu chân qua trảng cỏ (1978), Những ngọn sóng mặt trời (1981), Khối vuông rubic (1985), Từ một đến một trăm (1988)

Những nét chính về tác phẩm

  • Bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca rút trong tập Khối vuông ru-bích.
  • Đây là một trong những sáng tác tiêu biểu cho kiểu tư duy thơ của Thanh Thảo: giàu suy tưm mãnh liệt, phóng túng trong xúc cảm và đương nhiên không dễ hiểu.
  • Bài thơ nhuốm màu sắc tượng trưng, siêu thực mà ông học tập ở chính nhà thơ hiện đại Tây Ban Nha: Phê-đê-ri-cô Gar-xi-a Lor-ca.

Bố cục bài thơ:

Gồm 3 phẩn :

  • Phần 1: 6 câu thơ đầu: Hình ảnh Lor-ca gắn với hình ảnh của một người nghệ sĩ thực sự.
  • Phần 2: 12 câu thơ tiếp theo: Cái chết bi tráng của Lor-ca
  • Phần 3: 13 câu thơ còn lại: Những nỗi niềm của Lor-ca trong giây phút cuối cùng của cuộc đời.
  1. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI

Câu 1:

Bài thơ viết theo thể tự do, thiết lập cấu tứ trên dòng cảm xúc mãnh liệt về cái chết bi thảm của Lor-ca. Mạch cảm xúc âsy được thể hiện qua khả năng gợi liên tưởng của các hình ảnh:

Tiếng đàn bọt nước:

  • Theo nghĩa đen, bọt nước rất dễ tan vỡ, thậm chí là chỉ tồn tại trong tích tắc.
  • "Bọt nước" là danh từ nhưng trong câu thơ này lại trở thành tính từ để bổ nghĩa cho "tiếng đàn". Tiếng đàn ấy cũng mong manh, và cũng rất dễ vỡ.
  • Trong khi "Tiếng đàn" gắn bó với Lor-ca thì sự mong manh dễ vỡ của "bọt nước" chính là số phận bi thương của người nghệ sĩ.
  • Tuy nhiên, ta cũng có thể hiểu theo một nghĩa khác, bọt nước ở đây tuy dễ vỡ nhưng khi tan vỡ lại chính là khi bọt nước hòa cái tôi nhỏ bé của mình vào đại dương nước bao la. Giống như Lorca tự nhận thấy bản thân mình nhỏ bé lắm, và ông tự hòa mình vào thế giới của những người nghệ sĩ như ông.

Áo choàng đỏ gắt

  • Đây là hình ảnh đặc trưng của nền văn hóa trên đất nước Tây Ban Nha.
  • Hình ảnh "áo choàng đỏ gắt" là hình ảnh của những đấu sĩ bò tót trên sân đấu. Họ thường dùng một chiếc áo choàng màu đỏ chói để nhử con bò tót lao đến phía mình.
  • Đồng thời từ "đỏ chót" với sắc thái nhấn mạnh còn mang ý nghĩa gợi lên hình ảnh về xã hội còn đang gặp nhiều rắc rối, khó khăn của đất nước Tây Ban Nha đương thời.

Vầng trăng chếnh choáng

  • Hình ảnh nhân hóa vừa truyền tải sự chuyển động, vừa mang sắc thái biểu cảm về cảm xúc của con người.
  • Gợi lên cảm xúc mênh mang, nửa tỉnh nửa say của người nghệ sĩ.

Yên ngựa mỏi mòn

  • Gợi lên một cuộc hành trình xa xăm, chưa biết đi về đâu, đỗ ở đâu.
  • Mang cảm giác cô đơn, hiu quạnh.

Áo choàng bê bết đỏ, tiếng ghi ta nâu, tiếng ghi ta lá xanh, tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan, tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy…

Loading...
  • Tất cả đều được dùng để miêu tả về tiếng đàn của Lorca. Một tiếng đàn nhiều sắc thái, chứa đựng nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.
  • Đặc biệt hình ảnh "Tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy" là hình ảnh của chính Lorca trong những giây phút cuối đời. Hình ảnh chiếc ghi ta và hình ảnh của Lorca đã hòa nhập làm một. Ghi ta là Lor ca và Lor-ca chính là ghi ta. Mặt khác, đàn ghi ta là hình ảnh nổi bật cho đất nước Tây Ban Nha, khi tiếng đàn ròng ròng máu chảy, có nghĩa là nền văn hóa nghệ thuật của Tây Ban Nha cũng đang bị chảy máu giống như Lorca hiện giờ.
  • Gợi lên sự xót thương vô cùng.

Lor-ca bơi sang ngang, trên chiếc ghi ta màu bạc, chàng ném lá bùa cô gái Di-gan vào xoáy nước, ném trái tìm mình vào lặng yên…

  • Gợi lên hình ảnh một người nghệ sĩ chân chính đang bình thản đón nhận cái chết đến với mình như một lẽ tự nhiên thường tình.
  • Ở đó, Lorca không tiếc chi đời mình nữa, nhưng ông tiếc cho một cây đàn ghi ta nay đã bị vùi dập, xóa bỏ, khiến ông phải "ném trái tim mình vào lặng yên"…

dan ghita cua lorca

Câu 2.

Cảm nhận khi đọc đoạn thơ:

"không ai chôn cất tiếng đàn

tiếng đàn như cỏ mọc hoang

giọt nước mắt vầng trăng

long lanh trong đáy giếng"

Có lẽ đây là đoạn thơ chiếm nhiều cảm xúc của người đọc nhất. Và ta cũng như bẽ bàng, xót xa khi cái chết của Lor-ca ập đến mà không thể nào ngăn cản lại được. Lorca chết, nghĩa là tiếng đàn của ông cũng chết theo. Điều đáng buồn là "không ai chôn cất tiếng đàn" giống như thân xác kia của ông, chẳng ai mai táng hay chôn cất như một người chết bình thường. Thậm chí, ông bị kẻ thù ném xác xuống giếng phi tang, khiến cho "tiếng đàn như cỏ mọc hoang".

Nhịp điệu chậm rãi của từng câu thơ chẳng khác nào tiếng nấc lòng thiết tha, đau đớn của tác giả khi phải chứng kiến một người nghệ sĩ đa tài đi vào cái chết một cách thương tâm. Và "giọt nước mắt" kia là của vầng trăng, của Lor-ca, hay của chính tác giả đang thầm khóc cho một cuộc đời bất hạnh? Giọt nước mắt ấy còn là giọt nước mắt rất trong trẻo, rất tinh khiết đến nỗi "long lanh trong đáy giếng". Giờ đây, tiếng đàn chính là Lor-ca, là linh hồn, là tất cả những gì trong cuộc đời cống hiến tài năng nghệ thuật của Lor-ca.

Câu 3.

Ý nghĩa ẩn dụ của hình tượng tiếng đàn trong bài thơ:

  • Thứ nhất, tại đất nước Tây Ban Nha, đàn ghi ta còn được gọi là Tây Ban Cầm. Bởi đây là hình tượng đặc trưng cho nền văn hóa nghệ thuật của nước nhà. Vì vậy, tiếng đàn cũng chính là dòng nghệ thuật tiêu biểu của Tây Ban Nha.
  • Thứ hai, Lor-ca là người yêu đàn, si mê ca hát. Đồng thời cây đàn cũng luôn gắn bó với ông như một. Vì thế, hình tượng tiếng đàn chính là hình ảnh, là linh hồn của Lor-ca.
  • Thứ ba, tiếng đàn là hình tượng chính trong bài thơ qua nhiều lần xuất hiện qua với những cách miêu tả khác nhau: tiếng đàn bọt nước, tiếng ghi ta nâu, tiếng ghi ta lá xanh, tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan, tiếng ghi ta ròng ròng, tiếng đàn như cỏ mọc hoang,…
  • Thứ tư, tiếng đàn khi vui khi buồn, khi réo rắt khi du dương đúng như những sắc thái trong cuộc đời của người nghệ sĩ, của Lorca và cũng chính là của tác giả.
  • Thứ năm, tiếng đàn còn là tiếng lòng, tiếng khóc da diết cho niềm tiếc nuối vô cùng của tác giả trước cái chết bi thảm của một người nghệ sĩ tài năng chân chính.

>> XEM THÊM: Phân Tích Bài Thơ Đàn Ghi Ta Của Lorca Thanh Thảo

>> XEM THÊM: Soạn bài Đàn ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo

>> XEM THÊM: Phân tích bài thơ Đàn ghi ta của Lorca của Thanh Thảo

Soạn Bài Đàn GhiTa Của Lorca Tác Giả Thanh Thảo
Rate this post
Spread the love
Loading...

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *