Home / VĂN MẪU THPT / Văn mẫu lớp 10 / Phân tích truyện An dương vương và mị châu trọng thủy

Phân tích truyện An dương vương và mị châu trọng thủy

(Văn mẫu lớp 10) – Anh (Chị) hãy Phân tích truyện An dương vương và mị châu trọng thủy. (Bài phân tích của bạn Nguyễn Thị Khánh My).

Đề bài: Phân tích truyện An dương vương và mị châu trọng thủy

BÀI LÀM

Truyền thuyết là lịch sử truyền khẩu của nhân dân, nếu chức năng của thần thoại là nhận thức và lí giải các hiện tượng tự nhiên thì chức năng của truyền thuyết chính yếu là nhận thức và lí giải lịch sử. vì vậy truyền thuyết cốt yếu hướng vào để tài lịch sử, nhằm phản chiếu, lí giải các sự kiện lịch sử trọng đại, các nhân vật lịch sử có vai trò và ảnh hưởng lớn đối với sự còn đó, phát triển của cùng đồng. Nội dung chính yếu của truyền thuyết thường chia khiến 2 phần. Phần then chốt của các sự kiện, nhân vật lịch sử được phản ảnh và phần tâm tình ý nguyện của nhân dân được gửi gấm vào trong chậm triển khai và một trong các truyền thuyết điển hình viết theo mô típ ngừng thi công. Đây là truyền thuyết thần Kim Quy (truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thuỷ).

Đây là 1 truyền thuyết lớn, một tấm thảm kịch lịch sử, phản ảnh được những nét cơ bản của lịch sử dân tộc quá trình Âu Lạc (thế kỷ thứ ba và thứ hai trước Công Nguyên). Nó đã được phần nhiều quần chúng nhân dân lưu truyền, ngưỡng mộ và thu hút sự chú ý của phổ quát nhà nghiên cứu sử học, văn chương, phổ thông thi sĩ như Cao Bá Quát, Tản Đà, Xuân Diệu, Tố Hữu… Đã làm cho thơ về truyện này nhất là về nhân vật Mị Châu:

Một đôi kẻ Việt, người Tầu

Nửa phần ân ái, nửa phần oán thương

Vuốt rùa chàng đổi móng

Lông ngỗng thiếp đưa đường

Thề nguyền phu phụ

Tình nhi nữ việc quân vương

Niệm gấm vô cảm

Trăm năm giọt lệ

Ngọc trai nước giếng

Ngàn thu khói nhang.

(Tản Đà)

Tôi kể người nghe chuyện Mị Châu

Trái tim lầm chỗ để trên đầu

Nỏ thẩn vô ý trao tay giặc

Nên nỗi cơ đồ đắm biển sâu.

(Tố Hữu)

Phản ảnh lí giải sự thảm bại của An Dương Vương chậm triển khai là nội dung của truyền thuyết này: Truyền thuyết gồm 2 phần chính (có khi được nhắc làm cho 2 chuyện)

Phần 1: kể về việc An Dương Vương xây thành, chế nỏ và đánh thắng quân xâm lăng Tản Đà lần thứ nhất, khiến Triệu Đà phải rút lui.

Phần 2: kể về việc An Dương Vương mắc mưu Triệu Đà nhận lời cầu hoà, cầu hôn cho Trọng Thuỷ ở rể, mất cắp nỏ thần và chung cuộc thất bại nước mất, nhà tan.

Ở phần thứ nhất truyền thuyết tụ hội đề cập về việc An Dương Vương xây thành, chế nỏ. Nỏ thần ở đây là 1 dòng vũ khí đánh xa chưa mang ở giai đoạn Thánh Gióng. Việc xây loa thành cũng là một bước lớn mạnh mới của giai đoạn Âu Lạc so mang giai đoạn Văn Lang. Thần Kim Quy ở đây là lực lượng siêu nhiên xuất hiện để trợ giúp An Dương Vương xây thành, chế nỏ chính là sự thần thánh hoá một nhân vật lịch sử sở hữu thật ở.thời kỳ Âu Lạc chậm tiến độ là Cao Lỗ, người mang tài chế nỏ liên châu. Việc vun đắp thành cổ Loa gặp rộng rãi cạnh tranh, chướng ngại gần như trong quá trình đầu, những trắc trở đấy nó đề đạt cạnh tranh trở lực với thực. nếu như ở Thánh Gióng tập kết phản chiếu biểu lộ là người chiến sĩ trực tiếp đánh giặc ở chiến trường. Thánh Gióng chính là sự nói chung hoá, hình tượng hoá đội quân xâm lăng trước tiên của quân đội ta thời kỳ Văn Lang, đội quân lý chí sử dụng khí giới là loại roi sắt và nhổ từng bụi tre để đập tan kẻ thù thì tới truyện An Dương Vương tập kết phản ánh và diễn đạt vai trò quan trọng và những phẩm chất cần thiết của người chỉ huy lãnh đạo cùng đồng dựng nước và giữ nước.

phan-tich-truyen-an-duong-vuong-va-mi-chau-trong-thuy

Mưu trí và sự tỉnh ngủ là điều kiện không thể thiếu đối sở hữu người chỉ huy. Ở giai đoạn đầu An Dương Vương được thần Kim Quy giúp đỡ, đã sở hữu đủ điều kiện để vun đắp được thành và đánh thắng quân xâm lăng Triệu Đà. Nhưng sau lúc dành được chiến thắng An Dương Vương đã chủ quan ỷ lại vào thành trì, vũ khí, mê say chơi bời (đánh cờ) nên đã thất bại đớn đau. tương tự, ở đây Thần Kim Quy là vị thần mưu trí của An Dương Vương lúc được giúp đỡ thì An Dương Vương tỉnh ngủ nhưng lúc thần ra đi thì An Dương Vương lại mất hết sáng láng trở thành u mê điều này chứng tỏ con người còn dựa phổ thông vào hàng ngũ siêu nhiên, phải mang sự giúp đỡ của lực lượng thần kỳ thì người anh hùng mới sở hữu thể hoàn tất nhiệm vụ của mình. Điều này chứng tỏ vai trò rất to của nhóm siêu nhiên trong thể loại này.

Loading...

Biết An Dương Vương với thành cổ loa chắc chắn và có mẫu nỏ thần kỳ. Triệu Đà đã lập kế Kầu hoà và cho con trai Trọng Thuỷ sang cầu hôn nàng Mị Châu, An Dương Vương đã nhận lời đây là 1 sai lầm vô cùng to lớn nó chứng tỏ sự mất cảnh giác của An Dương Vương và lòng tin vào kẻ thù của mình. trong khoảng việc sai trái của cha dẫn tới sự sai lầm của Mị Châu. Lần thứ nhất nàng đưa Trọng Thuỷ vào nơi để nỏ thần để y biết được bí hiểm và đánh tráo nó. Lần thứ hai sau khi cho Trọng Thuỷ xem nỏ thần, y đòi về thăm cha Mị Châu đã thơ ngây tin theo lời chàng và không một tẹo nghi ngờ lúc Trọng Thuỷ nói: Tình vợ chồng không thể lãng quên, nghĩa mẹ cha chẳng thể dứt bỏ. Ta nay trở lại thăm cha đến khi 2 nước bất hoà, nam bắc cách biệt ta muốn tìm nàng lấy gì khiến dấu. Đó là một lời kể với hầu hết… Đáng ngờ. Nhưng Mị Châu vì quá yêu chàng nên ko lường trước được mà tin một phương pháp mê muội diễn đạt nàng nói: Thiếp phận nhi nữ, nên gặp cảnh biệt li thì đớn đau khôn xiết. Thiếp có dòng áo lông ngỗng thường mặc trên mình. tới ngã ba con đường thiếp bứt lông khiến dấu, chàng cứ theo vết lông ngỗng đến ta sẽ cứu được nhau. 1 lòng tin không phải nghi ngờ Mị Châu ko nghĩ rằng người chồng của mình sẽ phản nghịch lại mình. Và khi quân Triệu Đà đưa binh sang đánh cha con An Dương Vương vẫn còn nằm trong giấc mộng tin tưởng chậm triển khai là cha thì say cò còn con thì say chồng. lúc nghe quân cấp báo giặc đến sắp An Dương Vương vừa thản nhiên ngồi đánh cờ còn nhắc rằng: Quân Đà không sợ nỏ thần sao chi tiết này nhắc lên sự chủ quan khinh địch của An Dương Vương, ông chỉ biết dựa vào nỏ thần nên đánh mất cảnh giác chính sự mất cảnh giác đã dẫn đến cảnh nước mất nhà tan và bi đát thay trên đường cha con chạy chốn thì Mị Châu lại chính là người chỉ tuyến phố cho Trọng Thuỷ đi theo. Sự tin tưởng một phương pháp mù quáng vào ái tình vợ chồng ngay lúc này Mị Châu vẫn chưa thức tỉnh được cơn say vẫn sống trong mê muội. tới khi 2 cha con đứng bên bờ biển ko còn lối thoát An Dương Vương đã hét lên: Trời hại ta! Sứ Thanh Giang mau mau cứu ta, nó phần ánh sự bế tắc về các con phố đi và bế tắc trong nhận thức tư tưởng của 2 cha con. đến giờ khắc này An Dương Vương vẫn nghĩ là trời hại ta nhưng điều chẳng thể ngờ tới kẻ thủ hại ta ko người nào xa lạ chính là đứa con gái của mình. Thần Kim Quy hét lớn: Kẻ ngồi sau lưng chính là giặc ngừng thi công. Tiếng hét của Thần Kim Quy giống như tiếng sét đánh ngang tai nhà vua, thật là chẳng thể ngờ tới và trong khi tỉnh giấc lại nhưng đã quá muộn không còn tuyến đường nào khác là phải thịt ngay kẻ thù của mình. Việc cha thịt con ở đây ko phải vì An Dương Vương ko thương Mị Châu nhưng vì quốc gia, vì cộng đồng mà An Dương Vương phải dứt tình máu mủ hi sinh quyền lợi của mình để bù đắp một phần nào lỗi lầm gây ra.

Tiếng thét to của Thần Kim Quy nhắc lên sự cuồng nộ của đất nước Âu Lạc đối với sai trái của 2 cha con. Câu nhắc Kẻ ngồi sau lưng chính là giặc ngừng thi côngĐây rất đúng và vì sao Thần Kim Quy ko kể Mị Châu là giặc? Câu nói chậm tiến độ cũng có cỗi nguồn của nó vì Mị Châu chỉ là giặc 1 cách vô ý thức trong trường hợp ấy Mị Châu không phải chú ý mà chậm tiến độ chỉ là lòng tin bị đánh cắp và nàng cũng bằng lòng dòng chết vì sự sai trái của mình. Nàng sẵn sàng chết để chứng minh cho cha nàng thấy nàng không phải bội nghịch lại tổ quốc và nàng xin trước lúc chết là được hoá thành châu ngọc để lau sạch mối nhục thù và tơ dạ trắng trong mang cha, có tổ quốc. Trước lúc chết nàng vẫn thoả mãn không phải van vỉ về tội lỗi của mình. So có diễn biến tâm trạng và tình cảm của Mị Châu về phía Trọng Thuỷ hoàn toàn khác ban sơ. Chàng cầu hôn có Mị Nương chẳng hề vì tình ái mà vì mục đích chính trị, nhằm thực hiện mưu mô của cha mình đã bố trí sẵn nhưng về sau chàng đã thực sự yêu nàng đắm say, nhưng vì quốc gia mà chàng phải dối lòng mình. lúc chàng theo dấu tích lông ngỗng chạy ra biển cũng là lúc Mị Nương đã bị vua cha chém đầu, chàng ôm ấp nàng vào lòng bế nàng về an táng ở loa thành. từ chậm tiến độ Trọng Thuỷ như ngây dại và lao đầu xuống giếng mà chết. Máu của Mị Châu chảy xuống biển trai sò ăn vào thành ngọc trai. tương tự chứng tỏ Trọng Thuỷ rất yêu Mị Châu nên chàng mới tự tử xuống giếng và loại chết của Trọng Thuỷ thật bi thảm. Đó là mẫu chết của một kẻ xâm lăng đầy ảo vẳng và si mê tình.

Ở đây câu chuyện kết thúc trong bi kịch chậm tiến độ là thảm kịch về sự mất cảnh giác và mất nước song song còn là thảm kịch về quần chúng và tình ái giữa Mị Châu và Trọng Thuỷ. đồng thời ở mỗi nhân vật cũng có sự diễn biến, tăng trưởng ít rộng rãi mang tính bi kịch. Sự phong phú hàm súc về nội dung, cộng mang sự chặt chẽ trong kết cấu, độc đáo trong cách trình bày đã làm cho truyền thuyết này có 1 nhựa sống hấp dẫn đặc thù mà ít truyện dân gian nào sở hữu thể sánh được. Và chậm triển khai cũng là nguồn cội khiến cho truyện này được nhiều thi sĩ, nghệ sĩ thuộc các cấp nghệ thuật đã khai thác, chuyển thể, dùng.

Spread the love
Loading...

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *