Home / VĂN MẪU THPT / Văn mẫu lớp 11 / Phân tích bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc

Phân tích bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc

(Văn mẫu lớp 11) – Anh (Chị) hãy Phân tích bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu. (Bài phân tích của bạn Nguyễn Thị Yến).

Đề bài: Phân tích bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc

BÀI LÀM

Nguyễn Đình Chiểu xuất thân trong 1 gia đình nhà nho. Năm 1846 ông về Gia Định mở trường dạy học bốc thuốc chữa bệnh cho quần chúng và làm thơ.Khi giặc Pháp câu kéo ông vẫn giữ trọn lòng mình thủy chung son sắc sở hữu quốc gia và dân chúng.Thơ văn của ông thấm nhuần hoàn hảo đạo đức cao đẹp nhân nghĩa có các con người sống cao đẹp hiền từ thủy chung biết giữ giàng nhân cách ngay thẳng cao cả dám đương đầu và với đẻ sức mạnh để chiến thắng những thần thế bạo tàn cứu nhân dộ thế.Bài thơ “văn tế nghĩa sĩ cần giuộc là 1 tác phẩm như thế. Bài văn là tiếng khóc từ đát lòng của tác nhái và tiếng khóc to của quần chúng trước sự hi sinh của những anh hùng.

Văn tế là một bài văn thường dùng khi mà đọ tế cúng người chết nó với hình thức tế-tưởng.Bài văn tế với những phần Lung khởi là cảm hứng đại quát về người chết và thích thực hồi ức về công dức của người chết phần ai vãn than nhớ tiếc người chết và phần kết nêu ý nghĩa và lời mời của người cúng tế đối sở hữu kinh hoàng người chết.Bài văn tế nghĩa sĩ cần giuộc sở hữu đủ bốn phần tương tự.

Mở đầu bài thơ là 1 lời than: “Hỡi ôi!súng giặc đất rền lòng dân trời tỏ” Tiếng than vang lên mà nghe sau đau thương đến thế.Tiếng than ấy cho ta 1 ý nghĩ về 1 cảnh tan thương chết chóc là cảnh chiến tranh tan khốc có những người đã bị tử trận trên chiên trường.Ông trời mang thấu hiểu lòng người với thấu hiểu được nỗi tan thương chua xót trong lòng những người thân nhân của các người dân đã tử trận.Tiếng khóc bi hùng của tác fake khởi hành trong khoảng toàn bộ nguồn xúc cảm. chậm tiến độ là thái độ cảm phục và niềm thương xót vô bờ của tác giả đối mang người nông dân nghĩa sĩ. các chi tiết” xác phàm vội bỏ”; “nào đợi gươm hùm treo mộ”;” tất đất ngọn rau ơn Chúa”, “tài bồi cho nước nhà ta”; “ quan quân khó nhọc”,” ăn tuyết nằm sương”; “ đòn lũy tan tành”thể hiện niềm bi cảm và xót thương ấy 1 lần nữa khẳng định nghĩa quân chỉ là các người dân thường, nhưng sẵn sàng dấy binh vì một lòng yêu nước.

Loading...

Không những thế tác kém chất lượng mô tả hình tượng người chiến sĩ mang vẻ đẹp của hình thức bên ngoài “chẳng qua là dân ấp dân lâm” “ngoài cật mang 1 manh áo vải” “trong tay cầm một ngọn cầm vông”. chậm triển khai là các hình ảnh của các người dân chân lấm tay bùn cơm không đủ no áo không đủ ấm.Còn cuộc sống hàng ngày của họ thì được tác kém chất lượng trình bày bằng các câu văn mộc mạc dễ hiểu không mấy cầu kì về câu chữ,họ hiện lên là những người “cui chim cút khiến cho ăn toan lo nghèo khó” “chưa quen cung nong toàn bộ” “việc cuốc việc cày việc bừa việc cấy tay vốn quen làm;tập khiên tập súng tập mác tập cờ mắt chưa từng ngó” từ chậm tiến độ cho ta một loại nhìn toàn diện phần nhiều nhất về người dân cày.Họ vốn là các người dân cần lao bình thường và họ cực kì lương thiện không bao giờ muốn xảy ra chiến tranh,họ ko đi cướp bóc không muốn đi xâm chiếm nước khác để khiến cho giàu cho mình mà họ thoả nguyện về cuộc sống khốn khó nhưng hòa bình của mình.Có chăng mong ước lớn to nhất của họ chính là đủ cơm ăn áo mặc.Thế nhưng khi tổ quốc lâm nguy súng giặc nổ vang rền trời đất và quê hương sứ xở thì họ lạ mang 1 tinh thần kháng chiến sôi sục. “Súng rền”cho thấy bọn giặc đã tiêu dùng những khí giới rất tối tân chứ chẳng phải là gậy guộc là khiên là mác nữa cho thấy ở đây với một khoảng cách xa về vũ trang của cả hai bên.Nhà văn đã biểu lộ được vẻ đẹp của người dân yêu nước sao mà giản dị đến thế “Tiếng phong hạc phập phồng hơn mười tháng trông tin quan trường như trời hạn trông mưa mùi chinh chiến vấy vá đã ba năm ghét thói mọi như nhà hồn ghét cỏ” “Bữa thấy bòng bong bưng bít lốp muốn tới ăn van ngày xem ống khói chạy đen sì muốn ra cắn cổ.Chính cho nên dù rằng dân ấp dân lâm người cật có một manh áo vải trong tay cầm một ngọn cầm vông nhưng họ vẫn sẵn sàng tình nguyện xả thân vì nghĩa to “hỏa mai đánh bằng rơm con cúi cũng đốt xong nhà dạy đạo kia gươm đeo sử dụng bằng lưỡi dao phay cũng chém rớt đầu quan 2 họ” “chi dọc quan quản gióng trống kì trống giục đạp rào lướt đến coi giặc cũng như không nào sợ thằng tây bắn đạn nhỏ đạn ta xô cửa xông vào liều mình như chẳng có” và thế là “kẻ đâm ngang người chém ngược làm cho tà mã ma ní hồn kinh bon hè trước lũ ó sâu trỗi kệ tàu sắt tàu đồng súng nổ.

phan-tich-bai-van-te-nghia-si-can-giuoc

Nhà văn đã thành công trong khi khắc họa hình tượng nghĩa binh Cần Giuộc.Các trong khoảng miêu tả duyên cớ xuất thân kiểu dáng và hành động của người nghĩa sĩ nông dân cho thấy họ chỉ là các đan thường ngày chân chất chăm chỉ nhưng khi nước nhà sở hữu giặc họ tự nhận về mình nghĩa vụ phải bảo vệ quốc gia sẵn sàng hi sinh và nước.Cách thể hiện hình tượng người nghệ sĩ rất kĩ càng trong khoảng thiết bị thô sơ hành động dũng mãnh nguyện xả than mình để bảo kê đất nước.

Việc mô tả nghĩa sĩ cần giuộc cũng đạt đến đỉnh cao trong việc dùng các thủ pháp nghệ thuật. chậm triển khai là việc sắc sảo trong mô tả xây dưng nhân vật qua ngoại hình xuất thân và cả những hành động các việc khiến khi họ chống giặc qua chậm tiến độ mô tả niềm xót thương của tác giả đối mang sự hi sinh cao cả của họ. Tác giả còn sẻ chia nỗi đau sâu sắc ấy đối với thân nhân các người đã hi sinh “đau đớn mà đích mẫu ngồi khóc trên ngon đèn khuya lèo tèo trong lều “Não nùng thay vợ yếu chạy sắm chồng,cơn bóng bề dật dờ trước ngõ”. Sự hài hòa giữa rộng rãi nguồn cảm xúc đó khiến cho tiếng khóc đau thương nhưng lại ko bi lụy.Tiếc thương và hâm mộ ông đã để các nghĩa sĩ ra đi không chết.Ông đã đụng đến cả tâm thức và tâm tình để thông minh nên những hình tượng có giá trị siêu hình về loại vĩnh hằng bất diệt của các người nghĩa sĩ.

Ngữ điệu bài văn đọc lên nghe như sở hữu tiếng khoác nức nở nghẹn ngào.Cảm giác như với nước mắt cứ chảy chảy hoài tiếc thương cho người anh hùng đã hi sinh cho quốc gia ko tiếc nuối thân mình mà các người nông dân đó chỉ biết hi sinh thân xá của mình để kiểm soát an ninh cho quốc gia.

Bài văn tế đã làm cho hiện lên người nha hùng dân cày chân lấm tay bùn làm cho nên lịch sử.Một mặt họ rất lam lũ mồ côi mồ cút khiến cho ăn nhưng lúc với chiến tranh khi đát nước gặp nguy ngập thì họ lại là các người nha hùng không nhớ tiếc máu sương của mình để kiểm soát an ninh đất nước.Tượng đài nghệ thuật về người chiến sĩ được hiên lên bằng máu sương mồ hôi và nước mắt của hàng triệu người anh hùng và hầu hết nhân dân dân tộc ta.

Spread the love
Loading...

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *